สรุป 10 ไฮไลท์สำคัญจากงาน Google I/O 2024

สรุป 10 ไฮไลท์สำคัญจากงาน Google I/O 2024 จัดขึ้นเมื่อคืนที่ 14 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา ทิศทางของ AI ในปีนี้และปีต่อๆ ไปค่อนข้างชัดแล้วว่ามาทาง Multimodal AI ที่สามารถเข้าใจ Text, Vision, Audio ครบจบในตัวเดียว และสำหรับนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เราจะได้เห็นและได้ใช้กัน ที่เปิดตัวในงานนี้ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

1. Project ” Astra “

อนาคตของ AI Assistant โปรเจกต์ AI ใหม่ ที่จะทำให้ AI เข้าใจสังคม โลก และชีวิตมากขึ้น สามารถจำคน จำเนื้อหา และประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว จะมีการเข้ารหัสเก็บข้อมูล แปลงเสียงต่าง ๆ ได้ โดยงานนี้ Google ยกตัวอย่างสุดล้ำ เพียงตั้งกล้องและเปิดไมโครโฟนถามคำถามไว้ และนำกล้องไปไว้ยังสิ่งที่ต้องการถามหรือประมวลผล ตั้งแต่คำถามง่าย ๆ เช่น นี่คืออะไร? จนถึงคำถามเมื่อถ่ายบรรยากาศด้านนอกอาคาร แล้วถามว่าเราอยู่ที่ไหน ก็สามารถตอบได้ และเมื่อถามถึงสิ่งของที่ไม่ได้อยู่ในเฟรมขณะนั้น ก็สามารถตอบได้ด้วย เช่น เมื่อแพนกล้องผ่านแว่น แล้วถามว่าแว่นอยู่ไหน ก็สามารถจับตำแหน่งได้

2. Gemini 1.5 Pro

เปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับ Gemini 1.5 Pro ที่สามารถรับข้อมูลได้ถึง 1 ล้าน Tokens (หนังสือประมาณ 1,500 หน้า) และรองรับได้ทั้งหมด 35 ภาษา ให้ใช้งานได้แล้ววันนี้ศัพท์ Technical เราเรียกว่า ” Context Window ” และในงานยังประกาศว่าจะเพิ่มไปเป็น 2 ล้าน Tokens ให้เราสามารถใช้งานกันได้แบบเหลือๆ ทำให้ AI ของ Google ณ เวลานี้ กลายเป็นตัวที่รับข้อมูลได้เยอะที่สุดในโลก

3. Upload Doc, PDF File ขึ้นบน Gemini

สามารถอัพโหลดไฟล์เอกสารทั้ง Doc, PDF ขึ้นบน Gemini ได้แล้ว แต่ยังใช้ได้เฉพาะ Gemini Advanced Users เท่านั้น

4. Integrate AI เข้าไปที่ Software Stack

จุดแข็งของ Google ที่คนอื่นสู้ยากหน่อย คือการ Integrate AI เข้าไปที่ Software Stack ทั้งหมดของบริษัทเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้งานกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก

  • Search
  • Gmail, Docs, Photo
  • Workspace

ใช้งานกันได้แบบครบลูป

5. เปิดตัวฟีเจอร์ ” AI Overviews “

การอัพเกรดฟีเจอร์ ” AI Overviews ” ใน Google Search ครั้งนี้ ทำให้เราสามารถถามรายละเอียดเชิงลึกหลายคำถาม ในการพิมพ์เพียงแค่ครั้งเดียว รวมถึงสามารถพิมพ์วางแผนการเดินทางผ่านการค้นหาบน Google ได้เลย และยังสามารถถ่ายรูปวัตถุดิบในตู้เย็นส่งไปและพิมพ์เมนูให้ Google แนะนำได้ด้วย ซึ่งจะเริ่ม Roll Out ที่ประเทศอเมริกาสัปดาห์นี้

6. เปิดตัว ” Veo “

AI สำหรับสร้างวีดีโอ มีฟีตเจอร์ Video Effect และเขียน Prompt เพื่อตัดต่อวีดีโอได้ คาดว่าจะได้เห็นของจริงภายในปีนี้

7. เปิดตัว ” Gemini Live “

เปิดตัว ” Gemini Live ” เป็น Speech Model ไว้พูดคุยกับเรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็ค Astra ในอนาคตจะสามารถเปิดกล้อง เปิดไมค์คุยกับ Gemini ได้ เหมือน GPT-4o ที่เพิ่งเปิดตัวไป

8. เปิดตัว ” Gems “

เป็น Interface ที่ให้เราสร้าง Gemini ขึ้นมาเป็นเวอร์ชั่นของตัวเราเอง (ที่มาของชื่อ Gems) ในอนาคตของ AI จะเน้นไปที่การทำ ” Personalization ” มากขึ้น

9. AI แบบ On-Device

ช่วยให้เราสามารถทำงานได้เร็วขึ้น และปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่ง Pixel คือโทรศัพท์ Android เครื่องแรกๆ ของโลกที่จะได้ใช้ฟีตเจอร์ใหม่ของ Gemini Nano
Google ดาวน์โหลด Foundation Model มาฝังในชิปสมาร์ทโฟน ใช้พลัง AI ได้แบบไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้ว

10. เปิดตัว “Gemini 1.5 Flash”

Google เปิดตัว ” Gemini 1.5 Flash ” ที่เน้นความเร็วแบบขั้นสุด High-Volume, High-Frequency Tasks

แวะมาดู Google I/O Keynote 2024 ได้ที่นี่ คลิก

สรุป Google I/O ปีนี้สิ้นสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในงานนี้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Android 15 รวมถึง Project Astra โปรเจกต์ใหม่สุดล้ำ และรายละเอียดของ Gemini พร้อม AI อื่น ๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นการตอกย้ำยุคสมัยแห่ง AI ของ Google อย่างแท้จริง

Shopping Cart
Scroll to Top